Thứ hai, 27/05/2024
536

TẬP HUẤN CHĂM SÓC SỨC KHỎE BAN ĐẦU CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT

Vào tháng 5 năm 2024, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế đã tổ chức khóa tập huấn sức khỏe ban đầu cho gần 2000 sinh viên năm 1, nhằm cung cấp những kiến thức và kỹ năng quan trọng về chăm sóc sức khỏe. Khóa tập huấn tập trung vào ba nội dung chính: sức khỏe sinh sản và giới tính, chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) sinh viên và tư vấn sức khỏe tâm lý, tâm thần.

Khóa tập huấn “Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho sinh viên năm học 2023 - 2024” bắt đầu với chuyên đề chia sẻ về sức khỏe sinh sản và giới tính. Tại chương trình, Bà Nguyễn Thị Bình - Chuyên gia tư vấn - Phòng truyền thống SKSS, Công ty CP Dược - TBYT Sông Hàn đã trình bày chi tiết về các biện pháp tránh thai, cách phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục và tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe sinh sản lành mạnh. Ngoài ra, sinh viên còn được hướng dẫn cách tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến sức khỏe sinh sản một cách hiệu quả.

Sinh viên Nguyễn Thị Lan -   Khoa Tiếng Trung chia sẻ:“Những kiến thức mà mình học được từ khóa tập huấn rất hữu ích. Mình cảm thấy tự tin hơn trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của bản thân và biết cách bảo vệ mình trước các nguy cơ”.

Bên cạnh đó, chương trình tập huấn còn phổ biến chính sách BHYT sinh viên theo Luật BHYT ngày 14/11/2008 và Luật bổ sung sửa đổi ngày 13/06/2014. Các chuyên gia đã giải thích chi tiết về quyền lợi và nghĩa vụ của sinh viên trong việc tham gia BHYT, quy trình đăng ký và sử dụng thẻ BHYT, cũng như cách thức tiếp cận các dịch vụ y tế được BHYT chi trả.

Nhờ những chia sẻ của đại diện Cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội Thừa Thiên Huế, đã giúp sinh viên hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ BHYT từ đó không chỉ giúp sinh viên bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn giảm bớt gánh nặng tài chính khi gặp phải các vấn đề y tế.

Kết thúc chương trình là chuyên đề tư vấn chăm sóc sức khỏe tâm lý và tâm thần. TS - Bác sĩ Trần Thị Trà My - Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế đã cung cấp các kỹ năng cơ bản để nhận biết và đối phó với stress, lo âu, trầm cảm và các vấn đề tâm lý thường gặp ở sinh viên. Buổi tập huấn cũng tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội chia sẻ và nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia.

Bạn Trần Nguyễn Kỳ Lam - sinh viên năm nhất Khoa tiếng Anh bày tỏ: “Được tư vấn về sức khỏe tâm lý giúp mình hiểu rõ hơn về bản thân và biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết. Điều này rất quan trọng để duy trì sức khỏe toàn diện trong suốt quá trình học tập”.

Khóa tập huấn sức khỏe ban đầu là một hoạt động thường niên nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe của nữ sinh viên Trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Huế, giúp sinh viên tích lũy thêm những kiến thức và kỹ năng biết tự bảo vệ sức khỏe bản thân.

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn: