Thứ hai, 11/03/2019
2423

Tổng quan về Khoa Tiếng Nga

 

Bạn đã từng nghe tới nước Nga?

Bạn tò mò về văn hóa và con người Nga?

Bạn muốn giao tiếp bằng tiếng Nga?

CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI KHOA TIẾNG NGA
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ

Trải qua nhiều thách thức và khó khăn, việc giảng dạy tiếng Nga vẫn được duy trì tại Thừa Thiên Huế, ở Khoa tiếng Nga, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế.
Khoa tiếng Nga là một trong những khoa có truyền thống lâu đời của trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Đến nay, Khoa có 08 giảngviên (trong đó có 2 tiến sĩ, 5 thạc sĩ, 1 cử nhân) và gần 70 sinhviên.

 
CƠ CẤU TỔ CHỨC

Ban Chủ nhiệm Khoa

ThS. Lại Thị Minh Nguyệt: Phó trưởng khoa-Phụ trách khoa

ThS. Thái Thị Ánh Chi: Phó trưởng khoa

Tổ Thực hành tiếng

ThS. Lại Thị Minh Nguyệt

ThS. Thái Thị Ánh Chi

CN. Trần Thị Bích Thủy

ThS. Nguyễn Thị Hiền

ThS. Bùi Bình Minh

Tổ Ngôn ngữ và văn hóa Nga:

TS. Vũ Yến Sơn

TS. Nguyễn Tư Sơn

ThS. Nguyễn Thanh Sơn


CHỨC NĂNG

Đào tạo cử nhân ngành ngôn ngữ Nga có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp tốt, có khả năng giải quyết các công việc thuộc ngành nghề chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

NHIỆM VỤ

Khoa tiếng Nga có nhiệm vụ đào tạo sinh viên với những phẩm chất sau

Về phẩm chất đạo đức

Có tinh thần yêu nước, yêu nghề; chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước; có đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm; có lối sống lành mạnh, văn minh; có tác phong mẫu mực, làm việc khoa học.

Về kiến thức

Hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa, văn học Nga; thành thạo các kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Nga; có trình độ nghiệp vụ tương đối vững vàng để đảm nhận những công việc trong ngành du lịch, biên-phiên dịch ở các lĩnh vực khác nhau.

Về kỹ năng

Có khả năng tự học, tự nghiên cứu; có kỹ năng vận dụng kiến thức ngôn ngữ, văn hóa, văn học Nga để giải quyết những vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc; có thể sử dụng tiếng Nga trong cuộc sống cũng như trong công việc.

ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN

Khoa có 08 giảng viên, trong đó có 2 tiến sĩ, 5 thạc sĩ và 1 cử nhân. Đội ngũ giảng viên tâm huyết với tiếng Nga, tận

tình trong công việc giảng dạy, thương yêu sinh viên.

THÀNH TÍCH NỔI BẬT

Đội ngũ giảng viên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn hàng năm; thường niên viết báo đăng trên các tạp chí trong nước, quốc tế; tham gia hướng dẫn luận văn cao học; chủ trì hoặc cộng tác trong các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Đại học Huế, cấp Tỉnh, cấp Bộ.

 

Trong khoa, không chỉ có giảng viên người Việt, mà còn có giảng viên người Nga. Khoa rất tích cực và chủ động trong việc mời giảng viên tình nguyện người Nga về giảng dạy.

 

Tổ chức Đảng, đoàn thể hay cá nhân của khoa đạt được nhiều danh hiệu của trường như Chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Tập thể lao động xuất sắc, Tập thể công đoàn vững mạnh xuất sắc, …

Sách báo, tài liệu và giáo trình của khoa thường xuyên được cập nhật để đổi mới chương trình giảng dạy, để công tác đào tạo của khoa đạt hiệu quả cao nhất, sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Trong những năm vừa qua, sinh viên Khoa tiếng Nga ra trường với tỉ lệ tốt nghiệp 100% (trong đó: 17% giỏi, 77%  khá, 6% trung bình) và 100% sinh viên nhận được chứng chỉ ngoại ngữ B2 ngay đợt đầu.

 

 

Cùng với nhà trường, khoa tổ chức đón tiếp các đoàn khách Nga đến giao lưu, đồng thời đưa sinh viên đi giao lưu, học tập cùng với sinh viên các trường bạn.
 

Hàng năm, sinh viên giỏi của khoa đều được tuyển chọn, bồi dưỡng để cử đi tham gia kỳ thi Olympic tiếng Nga do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức,  đa phần các em sinh viên này đều đạt giải và sau đó được cử đi học đại học 5 năm ở Nga. Sinh viên của khoa không chỉ được xét hồ sơ đi học chuyển tiếp 10 tháng, mà một số còn nhận được học bổng du học 5 năm tại Liên Bang Nga.

Sinh viên khoa Nga tham gia đầy đủ mọi hoạt động của khoa (Kỷ niệm CMT10 Nga, Kỷ niệm ngày sinh Lênin và ngày sinh Puskin, quảng bá tuyển sinh, Chào tân sinh viên, …), cũng như tất cả các phong trào của trường (hội trại, văn nghệ, thể thao, tình nguyện xanh, hiến máu, …). Ngoài ra, sinh viên của khoa còn tham gia các hoạt động của hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Thừa Thiên Huế, hỗ trợ đoàn Nga trong các đợt Festival của tỉnh.